BTricks

System Zone

Web Develop Zone

Open Source Zone

Được tạo bởi Blogger.

Lựa chọn hệ thống truyền dẫn cho doanh nghiệp

Việc lựa chọn hệ thống truyền dẫn cho doanh nghiệp phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Trong đó, nhu cầu băng thông hiện tại, môi trường mạng doanh nghiệp, nhu cầu băng thông dự kiến trong tương lai và ngân sách đầu tư là những yếu tố quan trọng nhất. Bài viết này sẽ giúp độc giả giải quyết những mối quan tâm trên nhằm xác định lựa chọn tối ưu cho hệ thống cáp cấu trúc, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp.
Hệ thống truyền dẫn

Xác định nhu cầu băng thông hiện tại

Nhu cầu băng thông của hệ thống mạng hiện tại là tiêu chí hàng đầu để xác định loại cáp sẽ sử dụng. Tùy thuộc vào quy mô của hệ thống mạng (tức số lượng máy trạm kết nối vào hệ thống mạng), nhu cầu băng thông có thể rất khác nhau. Một hệ thống mạng nhỏ với khoảng 15 máy trạm thông thường sẽ có nhu cầu băng thông thấp hơn nhiều so với một hệ thống mạng hỗ trợ cho 100 máy trạm.
Phức tạp hơn, doanh nghiệp còn phải tính đến lưu lượng và loại dữ liệu mà hệ thống mạng sẽ hỗ trợ. Ví dụ: một công ty thiết kế đồ họa hoặc truyền thông đa phương tiện chỉ với 10 máy trạm chắc chắn sẽ có nhu cầu băng thông cao hơn nhiều so với một công ty luật có đến 25 máy trạm. Bên cạnh đó, nhu cầu băng thông còn phụ thuộc vào lượng dữ liệu người dùng sử dụng trong từng môi trường làm việc khác nhau. Trên thực tế, một người dùng chuyển tải một đoạn video thời lượng 5 phút với độ nét cao sẽ tiêu tốn lượng băng thông nhiều hơn 20 người dùng khác chỉ truyền tải tập tin MS Word và Excel.

Môi trường mạng

Môi trường mạng đóng vài trò quan trọng trong việc xác định đúng loại cáp cần dùng. Mặc dù cáp quang cung cấp tốc độ băng thông nhanh nhất hiện nay và là giải pháp tốt nhất để đón đầu công nghệ, nhưng với một số môi trường mạng không phù hợp khác, đây lại là “căn bệnh hiểm nghèo”. Không như cáp đồng đôi xoắn (Cat. 5e hay Cat. 6), việc truyền dẫn bằng cáp sợi quang thường nhạy cảm với các vấn đề về bụi bẩn hay trầy xước kết nối sợi quang. Các môi trường điển hình như tủ cơ khí, tủ thiết bị trong nhà xưởng hay bất cứ môi trường nào có nhiều bụi bẩn đều không thân thiện với công nghệ sợi quang. Trong những trường hợp này, giải pháp cáp đồng đôi xoắn là lựa chọn tối ưu.
Tuy nhiên, cũng có những môi trường sẽ gặp vấn đề nếu truyền dẫn bằng cáp đồng đôi xoắn. Dù các nhà sản xuất cáp Cat. 5e và Cat. 6 đã có nhiều cải thiện về mức độ ảnh hưởng từ nhiễu so với các phiên bản tiền nhiệm, chúng vẫn rất nhạy cảm với băng tần cao (RF - băng tần vô tuyến) và EMI (nhiễu điện từ trường). Môi trường bệnh viện là một ví dụ điển hình về tác động RF rất lớn lên hệ thống cáp đồng đôi xoắn. Một tuyến cáp Cat. 5e hay Cat. 6 chạy dọc theo một máy quét CT hay X-Quang sẽ gần như vô dụng dưới tác động cực lớn của RF. Khi đó, sợi quang lại là giải pháp lý tưởng vì nó miễn dịch với những tác động tương tự.

Nhu cầu băng thông trong tương lai

Yếu tố tăng trưởng dự kiến trong tương lai cũng nên được xem xét khi tiến hành xác định quy mô hệ thống mạng. Nếu doanh nghiệp kì vọng sẽ tăng số lượng nhân viên lên gấp đôi trong vòng hai năm tới, cần phải tính đến nhu cầu băng thông tăng tương ứng tại thời điểm đó. Khi dự kiến nhu cầu băng thông trong tương lai, người ta hiếm khi nghĩ đến mức tăng trưởng của công ty hay việc sẽ có thêm những sản phẩm và dịch vụ mới. Tuy nhiên, những sai sót trong việc tính toán này có thể gây phát sinh rất nhiều chi phí.
Không may là việc ước tính nhu cầu băng thông trong tương lai thực sự rất phức tạp và chủ yếu chỉ dựa vào suy đoán. Ví dụ: ta thường suy luận khi số lượng nhân viên tăng gấp đôi, nhu cầu băng thông cũng sẽ tăng tương tự. Tuy nhiên, thực tế không đơn giản như vậy. Hãy giả sử trong số nhân viên mới, có những người làm thiết kế đồ họa, công việc của họ đòi hỏi nhu cầu băng thông nhiều hơn. Hoặc khi có nhiều người mới là nhân viên bán hàng, họ sẽ cần lưu lượng truy cập internet nhiều hơn, gọi điện thoại nhiều hơn để tiếp xúc với khách hàng. Đồng thời, có thể phòng kinh doanh sẽ quyết định xây dựng hệ thống chăm sóc khách hàng CRM (Customer relationship management), đây chính là yếu tố quan trọng góp phần gia tăng nhu cầu băng thông mạng trong tương tai gần.
Do nhu cầu từ các yếu tố trên, điều quan trọng là người quản trị hệ thống mạng phải hiểu biết về hoạt động cũng như kế hoạch phát triển của doanh nghiệp nhằm dự đoán và có kế hoạch triển khai hệ thống cáp cấu trúc. Nhìn chung, triển khai một hệ thống cáp cấu trúc đáp ứng được nhu cầu trong tương lai sẽ giúp tiết kiệm chi phí hơn nhiều so với việc phải thay thế toàn bộ hệ thống cáp hiện có khi nó không còn đáp ứng nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp.

Ngân sách

Ngân sách chắc chắn là yếu tố không thể bỏ qua khi triển khai dự án. Tuy nhiên, nên hiểu rằng sự chênh lệch về chi phí giữa cáp Cat. 5e, Cat. 6 với cáp quang là không đáng kể so với những chi phí tốn kém do không sử dụng đúng môi trường truyền dẫn cho hệ thống mạng hiện tại và tương lai. Đầu tư một hệ thống cáp truyền dẫn với hiệu suất thấp hoặc sẽ dẫn đến việc các thiết bị hoạt động không hết công suất, gây lãng phí tài nguyên; hoặc sẽ khiến người dùng than phiền khi hệ thống mạng không đáp ứng nhu cầu làm việc, gây tổn hại đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó, không phải ngân sách là yếu tố được ưu tiên hàng đầu, mà chính là việc tìm hiểu nhu cầu băng thông hay môi trường mạng của doanh nghiệp mới là yếu tố cần được quan tâm nhiều hơn khi lựa chọn môi trường truyền dẫn tối ưu cho hệ thống mạng.

Kết luận

Trước khi lựa chọn hệ thống truyền dẫn phù hợp với doanh nghiệp, chúng ta phải chắc chắn đã thu thập đầy đủ các thông tin cần thiết để hỗ trợ việc ra quyết định. Dù hiện nay đã có rất nhiều đơn vị tư vấn thiết kế (SI) có thể giúp đỡ trong việc đưa ra các lựa chọn tối ưu, nhưng không ai có thể hiểu rõ hệ thống mạng hoặc định hướng tương lai của doanh nghiệp hơn chính doanh nghiệp đó. Các nhà quản trị cần nắm vững những vấn đề cốt lõi để có thể đưa ra quyết định đúng đắn, thực sự phù hợp với nhu cầu của hệ thống mạng ở hiện tại và trong tương lai.
Vũ Quang Minh
Theo Network Cabling Directory
Share on Google Plus

About Nguyễn Tiến Cường

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét